Làm gì giúp học sinh tự học?
Trường tiểu học Lê Ngọc Hân đã bước sang năm thứ 4 áp dụng phương pháp
dạy học theo mô hình trường học Việt Nam mới (VNEN). Một trong những mục
tiêu của phương pháp dạy học này là giúp học sinh biết tự học. Vậy cần làm gì để
đạt mục tiêu này? Đây là vấn đề quan trọng đang được đặt lên hàng đầu trong công
tác dạy học của nhà trường.
Ngay từ những buổi học đầu tiên, Ban lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo các tổ
chuyên môn tìm cách giúp học sinh tự học. Việc điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học
cũng là một biện pháp tốt hỗ trợ cho việc tự học của các em. Để thực hiện việc này,
các giáo viên đã thể hiện bằng cách lượng hóa mục tiêu bài học, điều chỉnh nội
dung, thay đổi lô gô, thêm chỉ dẫn cho các hoạt động thông qua các viẹc 1, việc 2...
để mọi đối tượng học sinh dể thực hiện. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tài liệu chỉ áp
dụng tùy theo từng bài và tùy theo từng hoạt động. Bên cạnh đó, giáo viên còn chú
ý tới việc bồi dưỡng cho học sinh kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng phân tích dữ liệu để
hiểu nội dung của mỗi hoạt động nhỏ. Có như vậy, các em mới có thể làm tốt các
hoạt động lớn. Để kiểm nghiệm sự nỗ lực, cố gắng của giáo viên trong việc giúp
học sinh tự học, nhà trường đã liên tục tổ chức các chuyên đề như: Nâng cao năng
lực tự học cho học sinh, rèn kĩ năng đọc hiểu…
Tổ chuyên môn thảo luận cách điều chỉnh tài liệu.
Thực hiện chuyên đề: Nâng cao năng lực tự học cho học sinh.
Các chuyên đề cho thấy việc giúp học sinh tự học đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Các
em học một cách chủ động và tự tin hơn. Hi vọng rằng, thông qua cách tự học, các
em sẽ có thêm niềm tin trên hành trình khám phá tri thức.
Tác giả: Bùi Thuần
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://thanhpholaocai.elc.vn là vi phạm bản quyền